Bạn có từng thắc mắc các chỉ số ghi trên chai dầu nhớt xe máy như SL, SAE, API…có ý nghĩa gì chưa ? Nếu có, hãy tham khảo ngay bài viết này của FRANKC, chắc chắn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các thông số dầu nhớt cũng như những lưu ý khi thay dầu máy.
1. Xe máy bao lâu thì thay nhớt ?
Dầu nhớt có vai trò rất quan trọng đối với động cơ và sự vận hành của xe. Theo đó, dầu nhớt giúp làm sạch, làm mát cho động cơ cũng như đảm bảo việc bôi trơn, giảm ma sát. Ngoài ra, dầu nhớt còn có chức năng chống gỉ sét, làm kín piston, xi lanh, xéc măng và đảm bảo độ bám giữa các đĩa ly hợp trên xe số, bảo vệ vòng bi, ổ đỡ.
Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, dưới tác động của thời tiết và nhiệt độ tỏa ra khi vận hành xe, dầu nhớt sẽ bị hao hụt, tích tụ cặn bẩn. Điều này làm các động cơ xuống cấp, nhanh nóng, bị mài mòn và hư hỏng. Vì vậy, để đảm bảo các bộ phận của xe như động cơ, hộp số, bộ ly hợp được bảo vệ tối ưu, người dùng nên chủ động thay nhớt xe máy định kỳ.
Theo khuyến nghị của các hãng dầu nhớt, bạn cần thay nhớt cho xe theo định kỳ khoảng 2.000-3.000 km một lần. Ngoài ra, bạn cũng nên thay nhớt xe máy ngay nếu:
- Sau khi xe chạy ở khu vực bị ngập nước về.
- Nếu dùng kìm lót mở que thăm nhớt, nếu que không ướt, nằm dưới mực có đánh dấu X, nghĩa là hết dầu nhớt.
- Nếu nhớt có màu xám đen, loãng ra nhanh chóng (nhớt còn dùng được có màu vàng nhạt, loãng ra từ từ).
Bên cạnh đó, người dùng cũng cần tìm hiểu rõ về các loại nhớt, những thông số trên sản phẩm, dung tích, thương hiệu… để đảm bảo rằng lựa chọn đúng loại nhớt cho xe máy.
2. Có bao nhiêu loại dầu nhớt cho xe máy trên thị trường ?
Việc lựa chọn đúng nhớt cho xe máy và thay dầu nhớt định kỳ là điều vô cùng quan trọng để chiếc xe được kéo dài tuổi thọ, động cơ hoạt động bền bỉ, xe vận hành êm ái. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam có khá nhiều loại nhớt xe máy nhưng được chia thành các loại như sau:
2.1. Dầu gốc khoáng
Dầu gốc khoáng là loại dầu nhớt có giá thành rẻ nhất khoảng 80.000 – 100.000 VNĐ, được chế biến từ dầu thô gồm các phân tử hydrocarbon có hình dạng, kích thước, tính chất lý hóa không đồng nhất nên dễ bị mất độ trơn trong thời tiết quá nóng hoặc quá lạnh. Vì dầu gốc khoáng có tính năng bôi trơn không ổn định nên ngay sau khi chạy được 1000 – 2000 km, bạn cần phải thay nhớt mới cho xe.
2.2. Dầu bán tổng hợp
Dầu bán tổng hợp là hỗn hợp pha trộn giữa dầu gốc khoáng và dầu tổng hợp (dầu gốc tổng hợp chiếm từ 10% khối lượng trở lên). So với dầu gốc khoáng, loại dầu nhớt này có tính năng bôi trơn tốt hơn nhờ chứa dầu tổng hợp. Ngoài ra, giá bán của dầu nhớt bán tổng hợp khá phải chăng, dao động từ 100.000 – 180.000 VNĐ với thời gian thay trung bình 3.000 km. Vì vậy, hiện nay loại dầu này được sử dụng rất phổ biến và được nhiều người ưa chuộng.
2.3. Dầu tổng hợp hoàn toàn
Dầu tổng hợp là loại nhớt xe máy cao cấp, có thành phần 100% được tổng hợp từ gốc dầu nên có tính bôi trơn cao. Ngoài ra, dầu tổng hợp còn được đánh giá có khả năng tản nhiệt tốt và ít hao hụt. Do đó, tuổi thọ linh kiện cũng sẽ được tăng lên, thời gian thay nhớt mới có thể lên đến 5.000 km. Nhưng dầu tổng hợp có giá bán khá cao, dao động từ 180.000 đến hơn 400.000 VNĐ và có mức độ tương thích với gioăng xe khá thấp nên không phải loại xe nào cũng sử dụng được.
3. Tìm hiểu ý nghĩa các chỉ số dầu nhớt
Khi thay nhớt xe máy, chắc hẳn bạn sẽ nhìn thấy những thông số như JASO, SAE, API được in rõ trên bao bì của mỗi chai nhớt. Vậy những thông số này có ý nghĩa gì ?
3.1. Tiêu chuẩn JASO
JASO là tiêu chuẩn của Nhật dành riêng cho dầu nhớt xe máy 4 thì và được chia làm 4 cấp JASO MA, JASO MA1, JASO MA2 và JASO MB. Trong đó, JASO MA, JASO MA1, JASO MA2 có hệ số ma sát cao, phù hợp với xe số. JASO MB phù hợp với xe tay ga vì có đặc tính ma sát thấp.
3.2. Cấp độ nhớt SAE
Là tiêu chuẩn của Hiệp hội kỹ sư ô tô Mỹ giúp phân biệt độ đặc loãng của dầu nhớt. SAE thường được in rõ trên bao bì của sản phẩm, vì vậy chỉ cần quan sát khi chọn mua, bạn sẽ dễ dàng nhận biết thông số này.
Trước đây, nhớt đơn cấp và nhớt đa cấp được sử dụng rộng rãi. Nhưng do nhớt đơn cấp gây ra nhiều khó khăn khi khởi động xe ở nhiệt độ thấp nên hiện nay nhớt đa cấp được ưa chuộng hơn, có ký hiệu SAE 10W40, SAE 5W40…Trong đó:
- Phần số trước chữ W là độ nhớt ở nhiệt độ thấp nhất mà động cơ vẫn có thể khởi động bình thường, được xác định bằng cách lấy số trước chữ W trừ đi 30. Ví dụ, với SAE 10W40 thì có thể khởi động tốt ở nhiệt độ -20 độ C.
- Phần số phía sau chữ W thể hiện cho độ đặc loãng của dầu nhớt. Số càng cao thì nhớt càng đặc và ngược lại.
3.3. Cấp hiệu năng API
Là tiêu chuẩn để phân loại chất lượng của nhớt. Trong đó, ký hiệu “S” là loại nhớt dành cho động cơ xăng và “C” là nhớt dành cho động cơ dầu. Với dầu nhớt xe máy cho động cơ xăng, chất lượng của nhớt sẽ được đánh giá qua 2 chữ cái sau chữ API theo cấp tăng dần như sau: SF => SJ => SL => SM => SN. Ví dụ, giữa nhớt xe API SJ và API SL thì dầu nhớt API SL sẽ tốt hơn API SJ.
>>Tham khảo các sản phẩm dầu nhớt xe máy của FRANKC
4. Những lưu ý khi thay nhớt xe máy
4.1. Bỏ hoàn toàn phần dầu cũ trước khi thay dầu mới
Bạn cần loại bỏ sạch sẽ dầu cũ trên xe, vì nó chứa nhiều tạp chất và các hạt kim loại dễ làm hỏng động cơ. Để làm điều này, hãy nghiêng xe để dầu chảy ra. Tiếp theo, dùng vòi phun hơi vào phần đế để làm sạch kỹ lưỡng. Lưu ý rằng nên tháo bộ lọc thô và làm sạch bằng dầu diesel.
6.2. Kiểm tra dầu chính hãng
Để đảm bảo sử dụng đúng dầu nhớt chính hãng, trước khi sử dụng cần kiểm tra các yếu tố như thông số trên nhãn (dung lượng, ngày hết hạn), dấu niêm phong (nắp nhựa, màng seal).
6.3. Thay nhớt theo dung tích xe
Trên thị trường có nhiều thương hiệu dầu nhớt khác nhau như 0,7 lít, 0,8 lít, 1 lít, bạn cần lựa chọn loại dầu nhớt phù hợp theo dung tích của xe để tránh tình trạng thừa hoặc thiếu dầu nhớt.
6.4. Đảm bảo rằng dầu chảy đều trong động cơ xe máy
Sau khi đổ dầu vào xe, bạn cần nghiêng xe sang hai bên và giữ trong vài giây. Tiếp theo, đạp cần khởi động khoảng 5 – 7 lần để bơm dầu vào tất cả các bộ phận của động cơ. Điều này đảm bảo rằng lưu lượng dầu trong động cơ xe máy của bạn đều hơn.