Tại sao phải sử dụng dầu bánh răng hộp số chịu tải nặng ?

Bánh răng có thể nằm trong số các thành phần được tải cao nhất trong bất kỳ hệ thống máy móc nào. Chúng được sử dụng để truyền lực theo các góc khác nhau, tăng / giảm tốc độ và cải thiện lợi thế cơ học của bộ phận truyền động. Mặc dù tải trọng được truyền đi thường nằm trong giới hạn an toàn đã thiết lập, nhưng có thể trọng tải các bánh răng cao hơn so với dự kiến ban đầu.

Thuật ngữ “tải nặng” là tương đối nhưng có thể được áp dụng cho hầu hết các hộp số tốc độ thấp có nhiệm vụ di chuyển thiết bị lớn (băng tải dài, máy đùn lớn, v.v.) hoặc ép các nguyên liệu  rắn qua các khuôn hoặc máy đùn. Tất nhiên, điều này không liên quan đến tất cả các hộp số, nhưng chắc chắn đây là những hộp số chịu tải nặng hơn. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, FrankC mời các bạn theo dõi bài viết dưới đây!

1. Hiểu về dầu nhớt dành cho bánh răng hộp số công nghiệp chịu cực áp cao

Dầu bánh răng hộp số chịu tải nặng

Dầu nhớt dành cho bánh răng công nghiệp chịu cực áp là sản phẩm dầu nhớt được sản xuất từ dầu gốc tinh luyện được pha trộn với hệ phụ gia chống mài mòn, chịu cực áp, khử nhũ, chống hình thành bọt. Các đặc tính như chịu áp, chịu mài mòn, chống ăn mòn, chống va đập, chống tao bọt, phân tán, cải thiện độ nhớt… Đều được tạo ra và hỗ trợ tăng cường bởi các chất phụ gia. Không phải chất phụ gia nào cũng được sử dụng cho dầu bánh răng công nghiệp chịu cực áp.

Thông thường công thức cho mỗi loại dầu, dùng cho mỗi loại máy là khác nhau và được các nhà sản xuất dầu tối ưu hóa. Nhưng dù là dầu có đặc tính như thế nào đi chăng nữa thì chất phụ gia cũng phải tuân theo các tiêu chí như:

  • Dễ hòa tan trong dầu,
  • Không ảnh hưởng đến tác dụng nhũ hóa của dầu,
  • Không ăn mòn kim loại,
  • Không dễ bốc hơi trong điều kiện làm việc…

Dầu bánh răng công nghiệp chịu cực áp có tác dụng chính là bôi trơn các vị trí bánh răng, hộp số chịu cực áp dùng trong các hộp giảm tốc, hộp số… với đặc tính nổi trội là chịu áp, chịu tải va đập và chống tạo bọt.

2. Tại sao phải sử dụng dầu bánh răng hộp số chịu tải nặng

Hệ thống bánh răng không hoạt động ở tốc độ hoặc công suất xác định của chúng cũng có thể làm tăng tải trọng trên bề mặt bánh răng.

Ví dụ, hãy tưởng tượng bạn có một động cơ được kết hợp với hộp số, rồi nó được kết hợp với cánh khuấy để khuấy hỗn hợp bên trong bình. Hộp số được chọn cho một mô-men xoắn nhất định và để xử lý một lực cản nhất định từ cánh khuấy chuyển động qua hỗn hợp. Nếu bạn tháo cánh khuấy ban đầu và thay thế nó bằng một cái lớn hơn mà không thay hộp số, điều này sẽ làm tăng tải trọng lên các bánh răng và sau đó có thể gây ra tăng ma sát và cuối cùng là hỏng hộp số.

Lưu ý rằng loại dầu được chọn cho hộp số là rất quan trọng đối với tuổi thọ và hiệu quả hoạt động của bánh răng.

  • Khi tải tăng lên, độ nhớt của chất bôi trơn đang được sử dụng cũng phải như vậy, bất kể đó là dầu hay mỡ.
  • Việc sử dụng các chất phụ gia bổ sung, chẳng hạn như phụ gia chịu cực áp (EP), hoặc phụ gia rắn, chẳng hạn như molypden disulfide hoặc borat là cần thiết để giúp hỗ trợ bánh răng chịu tải trọng.

Điều kiện truyền động của hộp số cũng đòi hỏi những thay đổi trong gói phụ gia của chất bôi trơn. Hộp số chịu điều kiện truyền động đồng đều / nhẹ có thể chỉ cần sử dụng dầu bôi trơn chứa hệ phụ gia ức chế gỉ và oxy hóa (R&O), trong khi những hộp số được điều khiển theo cách rời rạc hoặc tải cao hơn cần phải sử dụng dầu bôi trơn chứa phụ gia chịu cực áp EP.

>> Xem thêm Dau banh rang cong nghiep

Một nhược điểm khác khi hộp số tải cao hơn là sức căng mà nó gây ra cho bộ phận truyền động, không chỉ hộp số bây giờ sẽ chịu tải nhiều hơn, mà động cơ có nhiệm vụ quay bộ bánh răng cũng phải chịu tải nặng hơn, điều này gây thêm căng thẳng cho động cơ, khiến nó chạy nóng hơn, tiêu tốn nhiều năng lượng hơn và cuối cùng là hư hỏng sớm hơn. Vì vậy việc sử dụng loại dầu nhớt bôi trơn được thiết kế để chịu được tải trọng năng sẽ giúp ích rất nhiều trong việc giảm thiểu hư hỏng ở bánh răng và động cơ gắn với nó.

Vì vậy, trong khi các bánh răng được thiết kế để chịu tải nhiều hơn những gì được chỉ định, đó là một hành động cân bằng tinh tế để đảm bảo bạn có loại dầu nhớt thích hợp và các bộ phận truyền động phù hợp. Điều này có thể tạo ra sự khác biệt giữa một cỗ máy đang chạy ở hiệu suất cao nhất và một cỗ máy đang đấu tranh để đáp ứng nhu cầu của hệ thống.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.