Hướng dẫn cách chọn dầu nhớt cho xe máy số tốt nhất hiện nay

Nếu động cơ được ví như trái tim của xe thì nhớt chính là máu để xe có thể vận hành ổn định và bền bỉ. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách chọn dầu nhớt cho xe máy số phù hợp. Bài viết sau FrankC.vn sẽ hướng dẫn cho bạn cách chọn dầu nhớt xe máy số tốt nhất, giúp máy bốc, êm ái và “lợi xăng”.

1. Xe máy bao lâu thì thay nhớt ? 

Dầu nhớt có vai trò rất quan trọng đối với động cơ và sự vận hành của xe. Theo đó, dầu nhớt giúp làm sạch, làm mát cho động cơ cũng như đảm bảo việc bôi trơn, giảm ma sát. Ngoài ra, dầu nhớt còn có chức năng chống gỉ sét, làm kín piston, xi lanh, xéc măng và đảm bảo độ bám giữa các đĩa ly hợp trên xe số, bảo vệ vòng bi, ổ đỡ.

Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, dưới tác động của thời tiết và nhiệt độ tỏa ra khi vận hành xe, dầu nhớt sẽ bị hao hụt, tích tụ cặn bẩn. Điều này làm các động cơ xuống cấp, nhanh nóng, bị mài mòn và hư hỏng. Vì vậy, để đảm bảo các bộ phận của xe như động cơ, hộp số, bộ ly hợp được bảo vệ tối ưu, người dùng nên chủ động thay nhớt xe máy định kỳ.

Theo khuyến nghị của các hãng dầu nhớt, bạn cần thay nhớt cho xe theo định kỳ khoảng 2.000-3.000 km một lần. Ngoài ra, bạn cũng nên thay nhớt xe máy ngay nếu:

  • Sau khi xe chạy ở khu vực bị ngập nước về.
  • Nếu dùng kìm lót mở que thăm nhớt, nếu que không ướt, nằm dưới mực có đánh dấu X, nghĩa là hết dầu nhớt.
  • Nếu nhớt có màu xám đen, loãng ra nhanh chóng (nhớt còn dùng được có màu vàng nhạt, loãng ra từ từ).

Bên cạnh đó, người dùng cũng cần tìm hiểu rõ về các loại nhớt, những thông số trên sản phẩm, dung tích, thương hiệu… để đảm bảo rằng lựa chọn đúng loại nhớt cho xe máy.

Những lưu ý khi chọn dầu nhớt cho xe máy số

Dầu nhớt là hỗn hợp bao gồm dầu gốc và các thành phần phụ gia, có nhiệm vụ là bôi trơn động cơ và ly hợp ướt (xe số). Tuy nhiên hiện nay, bên cạnh công dụng bôi trơn, nhiều loại dầu nhớt còn được bổ sung các tính năng khác như làm mát, chống ăn mòn và làm sạch động cơ.

Theo các chuyên gia, mỗi dòng xe khác nhau cần một loại nhớt riêng biệt, phù hợp với cấu tạo của từng động cơ. Nếu xe sử dụng không đúng loại nhớt thì sẽ rất nhanh “xuống máy”, trở nên ì ạch và hao xăng dù thời gian sử dụng khá ngắn.

Dầu nhớt cho xe máy số

Dầu nhớt giúp bôi trơn động cơ và ly hợp ướt (xe số), giúp xe vận hành ổn định và bền bỉ

Đặc biệt là với xe số, vì xe truyền động bằng bánh răng, xích và ly hợp ướt (có dầu) nên dầu nhớt xe số đòi hỏi phải bôi trơn cho cả động cơ, hộp số và ly hợp. Dầu nhớt xe máy số cũng phải có đặc tính ma sát cao hơn để ly hợp không bị trượt; có phụ gia chống mài mòn để bảo vệ động cơ và hộp số.

Một số lưu ý giúp cho bạn mua nhớt xe số phù hợp, giúp xe vận hành đầm bốc và tiết kiệm xăng:

– Nên chọn loại dầu nhớt nào ?

Nên chọn loại dầu nhớt nào thì mới tốt là băn khoăn đầu tiên của nhiều người khi dự định thay nhớt xe. Bởi không phải ai cũng biết sự khác nhau giữa dầu gốc khoáng, dầu bán tổng hợp và dầu tổng hợp hoàn toàn.

Dầu gốc khoáng là sản phẩm được chế biến từ dầu thô, có tính lý hóa không đồng nhất nên dễ bị mất độ bôi trơn trong điều kiện quá nóng hoặc quá lạnh.
Dầu bán tổng hợp là dầu nhớt được pha trộn giữa dầu khoáng và dầu tổng hợp. Chính vì vậy, so với dầu gốc khoáng, dầu bán tổng hợp có khả năng bôi trơn tốt hơn. Cùng với đó là giá thành bán ra khá phải chăng nên loại dầu nhớt này đang rất được ưa chuộng.

Nhớt tổng hợp hoàn toàn là loại dầu nhớt có thành phần 100% từ dầu gốc. Nhớt có tính bôi trơn cao và tản nhiệt tốt, giúp động cơ vận hành êm ái và ít nóng hơn. Tuy nhiên loại nhớt này có giá bán khá cao và có mức độ tương thích với gioăng xe thấp nên không phải loại xe nào cũng sử dụng được.

– Chỉ số API

API là tiêu chuẩn của Hiệp hội dầu khí Hoa Kỳ, giúp phân cấp chất lượng của nhớt. Theo đó, chất lượng dầu nhớt sẽ tăng dần từ cấp SF đến SN (SF => SJ => SL => SM => SN).
Khi chọn mua dầu nhớt có tiêu chuẩn API càng cao thì khả năng bảo vệ động cơ, chống mài mòn, chống cặn bẩn càng tốt. Đặc biệt, xe cũng sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn.

– Chỉ JASO
JASO là tiêu chuẩn của Nhật Bản, được chia thành 4 cấp là MA, JASO MA1, JASO MA2 và JASO MB. Trong đó, JASO MA, JASO MA1, JASO MA2 chỉ loại nhớt dành cho xe số. JASO MB chỉ loại nhớt dành cho xe số.

– Cấp độ nhớt SAE

SAE là tiêu chuẩn của Hiệp hội kỹ sư ô tô Hoa Kỳ, thể hiện độ đặc loãng của nhớt. Cấp độ nhớt SAE có ký hiệu SAE 10W40, SAE 5W40…, trong đó:

  • Phần số phía trước chữ W cho biết độ nhớt ở nhiệt độ thấp nhất mà xe vẫn có thể khởi động được. Nhiệt độ này được xác định bằng cách lấy số trước chữ W trừ đi 30.
  • Phần số phía sau chữ W cho biết độ đặc loãng của nhớt. Nếu số này càng cao thì độ nhớt càng đặc và ngược lại, số này càng nhỏ thì độ nhớt càng loãng.

>> Tham khảo các loại dầu nhớt cho xe máy của FrankC

Trên đây là những chia sẻ của FrankC về cách chọn dầu nhớt cho xe máy số tốt nhất. Hy vọng các bạn đã có được những thông tin hữu ích cho mình.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.