Bao lâu thì nên thay dầu nhớt xe máy và cần lưu ý những gì ?

Thay nhớt xe máy định kỳ là một trong những thao tác bảo dưỡng quan trọng mà mọi người cần thực hiện. Vì thói quen này giúp xe máy vận hành trơn tru và giảm thiểu tối đa hư hỏng không mong muốn, từ đó bảo đảm an toàn cho người lái. Vậy, khi nào cần thay mới dầu nhớt cho xe máy và cần lưu ý những gì ? Mời bạn đọc tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau của FrankC.

Tác dụng của dầu nhớt đối với xe máy

Dầu nhớt là yếu tố thiết yếu để duy trì trạng thái và hoạt động của động cơ xe. Cụ thể:

– Làm kín: Dầu nhớt giúp bịt kín các lỗ hổng, ngăn chặn sự rò rỉ nhiên liệu. Nhờ đó, động cơ sẽ đạt được công suất tối đa và tiết kiệm nhiên liệu cho xe.  

 Làm mát: Quá trình đốt cháy nhiên liệu của động cơ làm sản sinh một lượng nhiệt lớn. Dầu nhớt có tác dụng hấp thụ nhiên liệu, từ đó giảm sức nóng trong động cơ.

– Chống rỉ: Dầu giúp ngăn ngừa rỉ sét và ăn mòn kim loại. Từ đó giúp tăng sự ổn định khi vận hành và nâng cao tuổi thọ sử dụng của xe. 

 Bôi trơn: Dầu nhớt giúp bôi trơn động cơ, từ đó cho phép động cơ hoạt động êm ái, giảm tối đa sự ma sát và mài mòn.

– Làm sạch: Khi nhiên liệu được đốt cháy, lượng lớn muội than và bùn sẽ được sản sinh ra. Dầu nhớt giúp hút và làm phân tán muội than và bùn, từ đó giúp động cơ xe được sạch sẽ và hoạt động êm ái.

Vì sao cần thay dầu xe máy định kỳ ?

Do quá trình ma sát của linh kiện và điều kiện môi trường, sau một thời gian sử dụng nhất định, nhớt xe máy sẽ cô đặc lại, tạo ra cặn bẩn, mạt sắt,… làm ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động của động cơ. Nếu lúc này bạn không thực hiện thay nhớt sớm thì phương tiện sẽ xuất hiện nhiều vấn đề nghiêm trọng như hỏng xích cam, cháy biên xe, cháy cam cò, hỏng piston, hư xi-lanh… Từ đó, tuổi thọ xe giảm sút mạnh và không đảm bảo an toàn cho người cầm lái. 

Bao lâu thì cần thay nhớt xe máy một lần ?

Thời gian thay dầu xe máy phụ thuộc vào số km, điều kiện thời tiết, môi trường, mức độ sử dụng và chất lượng dầu máy.

Các chuyên gia về dầu nhớt xe máy khuyên rằng, sau 1.000 km đầu tiên buộc phải thay dầu.

Sau đó, thời gian thay nhớt xe máy hợp lý là sau khi xe chạy được 2.000 km đối với xe máy đời mới và từ 1.000 km – 1.500 km đối với xe cũ.

Tuy nhiên, thời gian này có thể rút ngắn tùy theo tuổi thọ xe và môi trường sử dụng.

Riêng xe ga có hai loại dầu, dầu máy và dầu láp (dầu hộp số). Theo kinh nghiệm, 3 lần thay dầu máy thì một lần thay dầu láp.

Thời gian thay nhớt xe máy hợp lý là sau khi xe chạy được 2.000 km đối với xe máy đời mới và từ 1.000 km – 1.500 km đối với xe cũ

Ở Việt Nam, do điều kiện mặt đường không tốt, các hãng xe khuyến cáo, nên thay dầu định kỳ theo lịch bảo dưỡng trong sách hướng dẫn sử dụng theo từng loại xe.

Trước khi thay dầu nhớt cho xe máy, bạn để động cơ dừng 30 đến 60 phút, dùng kìm lót mở que thăm nhớt.

Nếu que không ướt, nằm dưới mực có đánh dấu X, nghĩa là hết dầu nhớt.

Nếu nhớt còn màu vàng nhạt, loãng to ra từ từ là còn sử dụng được.

Nếu nhớt có màu xám đen, loãng ra nhanh chóng thì phải thay ngay.

Nhớt cũ chứa nhiều tạp chất, mạt kim loại sẽ gây hư hại động cơ nên cần phải được tháo sạch sẽ.

Cần nghiêng xe cho nhớt còn đọng ở những chi tiết máy chảy ra hoàn toàn, kế tiếp là dùng vòi hơi xịt vào trong lốc máy cho nhớt văng ra sạch.

Bao lâu thì nên thay nhớt xe máy

Dấu hiệu cho thấy cần thay nhớt xe máy ngay

Bạn nhất định phải thay nhớt ngay lập tức cho xe máy, nhằm bảo đảm hiệu suất vận hành ổn định nếu nhận thấy một số biểu hiện khác thường sau: 

Động cơ nhanh bị nóng

Nếu lượng dầu nhớt trong buồng chứa dưới mức tối thiểu thì động cơ không thể tự làm mát như bình thường, dẫn tới hiện tượng nóng lên đột ngột. Chưa kể, lực ma sát mạnh giữa piston và xi-lanh vì không có đủ dầu bôi trơn cũng là nguyên nhân làm cho động cơ bị quá nhiệt trong thời gian ngắn. 

Có tiếng ồn bất thường

Công dụng cơ bản nhất của dầu nhớt là hạn chế cọ xát giữa các linh kiện trong lúc xe máy đang hoạt động. Vậy nên, khi không còn đủ lượng dầu nhớt cần thiết thì chúng sẽ ma sát trực tiếp vào nhau, gây ra âm thanh xào xạc khó chịu, rõ nhất là khi bạn nhấn tay ga nhanh và mạnh.

Xe chạy yếu

Động cơ không thể vận hành mượt mà nếu thiếu đi dầu nhớt, đặc biệt là ảnh hưởng đến việc tăng/giảm tốc độ của xe. Từ đó, phương tiện xuất hiện hiện tượng chạy ì ạch, nặng nề dù bạn vặn ga hết cỡ. 

Không có dầu trên que thăm nhớt

Que thăm nhớt là công cụ hỗ trợ kiểm tra mức dầu bên trong khoang chứa. Nếu không có dầu bám trên que, hoặc mức dầu dưới vạch X thì khoang chứa có thể đã hết dầu và bạn cần thay mới càng sớm càng tốt.

Những lưu ý khi thay dầu nhớt cho xe máy

Nếu tự thay nhớt xe máy tại nhà, bạn cần lưu ý một số điều quan trọng sau:

Kiểm tra nhớt trước khi thay

Bạn phải sử dụng que thăm nhớt kiểm tra cẩn thận trước khi thay để vừa tiết kiệm chi phí thay nhớt mới, vừa bảo đảm khả năng vận hành của xe máy. 

Cụ thể, nếu thấy que thăm nhớt không ướt hoặc mức nhớt hiển thị dưới vạch X thì bạn bắt tay thay nhớt ngay do xe đã hết nhớt. Đồng thời, khi thấy que chuyển sang màu xám đen (hay vàng nhạt), loãng nhanh trong nước thì chất lượng nhớt không bảo đảm, nên bạn cũng cần thay mới sớm. 

Loại bỏ hết nhớt cũ và rửa sạch lọc thô 

Trước khi châm nhớt mới vào bình chứa, bạn phải lấy hết nhớt cũ ra. Bởi, nhớt cũ chứa rất nhiều tạp chất, bụi bẩn, mạt sắt…, có thể gây hư hỏng cho động cơ. Theo đó, cách làm rất đơn giản là nghiêng nhẹ xe để tất cả những giọt nhớt còn đọng lại chảy ra ngoài.

Cần chọn đúng nhớt phù hợp với loại xe và đúng dung tích nhớt của xe

Mỗi loại xe có cách thức vận hành riêng biệt, nên yêu cầu loại nhớt và dung tích sẽ khác nhau. Do đó, bạn hãy tìm hiểu kỹ càng thông tin sản phẩm sao cho phù hợp nhất với động cơ xe.

Kiểm tra nhãn mác và niêm phong của dầu nhớt

Nhằm hạn chế mua phải nhớt cũ hay nhớt pha, bạn chọn mua hộp nhớt từ nơi cung cấp uy tín trên thị trường. Đồng thời, đừng quên kiểm tra tem mác thông tin và niêm phong cẩn thận.  

Đảm bảo nhớt chảy đều trong động cơ xe máy

Khi thay xong nhớt mới, bạn hãy nghiêng nhẹ xe sang trái và sang phải để nhớt phủ đều khắp bình. Riêng xe máy số, bạn thực hiện đạp cần khởi động 5 – 7 lần, mà không lắp chìa khóa để bơm dầu đến các chi tiết trước.

Trên đây là tất cả kinh nghiệm hữu ích về thay dầu nhớt xe máy. Mong rằng những thông tin đó giúp bạn biết cách bảo vệ chiếc xe thân yêu của mình để nâng cao tuổi thọ của phương tiện nói chung và các linh kiện bên trong nói riêng.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.