Nếu như bạn đang cần tìm đơn vị sản xuất và cung cấp dầu động cơ diesel chất lượng cao, uy tín vậy thì hãy theo dõi ngay bài viết này của FrankC để có thông tin nhá.
1. Dầu động cơ Diesel có gì khác so với dầu nhớt động cơ xăng ?
1.1. Cấp hiệu năng API
API – là viết tắt của cụm từ “American Petroleum Institute” (Viện dầu mỏ Mỹ) và là 1 trong 3 hiệp hội dầu khí lớn nhất (đồng thời cùng là 1 trong 3 tiêu chuẩn phổ biến nhất là API, SAE và ACEA).
API cho động cơ diesel ký hiệu là CA, CB, CC, CD. Cấp tiêu chuẩn hiện nay cho động cơ diesel là CK-4, CJ-4, CI-4+, CI-4, CH-4 và FA-4.
1.1.1. API của động cơ xăng
Khi muốn phân biệt các cấp, người ta thường dùng chữ cái cuối để biểu hiện (dựa trên sự sắp xếp bảng chữ cái). Điển hình là chữ cái càng đứng sau thì càng biểu thị cho cấp cao hơn. Ví dụ phẩm cấp API SP thì cao hơn SO ; SO cao hơn SN.
Dựa trên sự phát triển của thiết kế động cơ, trung bình cứ 5 – 8 năm thì các cấp API mới lại ra đời để đáp ứng nhu cầu phân loại các loại dầu phù hợp với thế hệ động cơ tương ứng. Viện dầu mỏ Mỹ đã dùng rất nhiều các tiêu chuẩn tiêu chí khác nhau để tạo nên các cấp độ dầu nhờn API.
Ngoài cấp hiệu năng API, chất lượng dầu nhớt sẽ được quyết định bởi loại dầu gốc (gốc khoáng, bán tổng hợp hay tổng hợp). Ví dụ dầu gốc khoáng có API là SN thì phẩm chất vẫn kém hơn dầu tổng hợp có API là SG. Vì hàm lượng dầu gốc chiếm từ 95% – 99.9% trong dầu nhớt. Nên, phẩm cấp của dầu gốc quyết định phẩm chất của dầu nhớt (vì dầu gốc chiếm đa số).
1.1.2. API của động cơ Diesel
Đối với động cơ Diesel, ký hiệu sẽ là: CA, CB, CC, CD(2,4), CE, CF(2,4), CH4, CG4, CI(4, plus), CJ4.
Từ trái qua phải, mỗi ký hiệu sẽ biểu trưng cho chất lượng dầu nhớt cho mỗi dòng động cơ được cải tiến qua từng năm. Ví dụ, CF4 là dầu nhớt động cơ diesel 4 kỳ sản xuất năm 1991, CJ4 cho năm 2006.
Thông thường, theo API khuyến cáo (đã được thử nghiệm), mỗi loại dầu nhớt động cơ có thể sử dụng cho cả hai động cơ xăng và diesel, nhưng tuỳ theo sản phẩm sẽ ưu tiên cho xăng hay diesel.
Ví dụ: CF-4/SG là dầu động cơ diesel (dòng sản xuất năm 1991) và cả xăng (dòng sản xuất năm 1989), nhưng ưu tiên cho động cơ diesel (vì CF-4 đứng trước).
Sự khác biệt này là do các thử nghiệm trên động cơ xăng mô phỏng trong phòng thí nghiệm vượt qua các chỉ tiêu API quy định cho dầu SG ( HTHS-High Temperature High Shear, NOACK-độ bay hơi, Sulfated Ash-tro sulfate).
1.2. Những tiêu chuẩn khác
Dầu động cơ diesel có độ nhớt cao hơn dựa trên điều kiện tốc độ thực tế và tải trọng.
Động cơ diesel chú ý đến tính kiềm (TBN-Total Base Nuber) trong dầu nhớt động cơ diesel.
Bộ lọc bụi (DPF) trong động cơ diesel khắc nghiệt hơn, dẫn đến dầu nhớt sẽ bị lẫn nhiều muội than và nhiệt độ tăng cao hơn. Trong khi đó bộ lọc khí tuần hoàn EGR trong động cơ xăng sẽ sinh nhiều sản phẩm oxy hoá hơn.
Phụ gia cho động cơ diesel chứa nhiều (Lưu huỳnh, Phốt pho) -SAPS sẽ tác động nhiều hơn cho các bộ lọc khí xúc tác loại trừ khí NOx : SCR (Selective Catalytic Reduction).
2. Dầu động cơ Diesel và những sự nhầm lần khi sử dụng
2.1. Dầu nhớt tốt luôn cho ta cảm giác nó đặc hơn…?
Nếu bạn dùng ngón tay để kiểm tra nhớt ở nhiệt độ bình thường, độ đặc của nhớt tùy thuộc vào độ nhớt của nhớt. Loại nhớt SAE 40 đơn cấp sẽ cho cảm giác đặc hơn loại nhớt SAE 15W40 đa cấp, nhưng chắc chắn loại nhớt SAE 40 không tốt hơn loại nhớt SAE 15W40.
Dầu nhớt đã qua sử dụng sẽ đặc hơn nhớt mới vì nó chứa các chất cặn. Nhưng nếu so sánh giữa hai mẫu dầu nhớt cũ, loại kém chất lượng hơn sẽ đặc hơn vì lượng chất cặn bẩn nhiều hơn bởi vì các chất phụ gia có lợi đã bị mất và nhớt bị ô xy hóa nhiều hơn.
2.2. Dầu nhớt tốt sẽ trông đậm mầu hơn…?
Màu của nhớt được quyết định bởi màu của các chất phụ gia thêm vào dầu gốc. Không có sự tương quan nào giữa màu sắc và tính năng của nhớt.
Nhớt đã qua sử dụng khi thay ra có màu đen bởi vì các chất cặn carbon bị phân tán và lơ lửng trong nhớt.
2.3. Nhớt tốt tạo áp suất dầu lớn hơn nên hiệu năng động cơ tốt hơn…?
Đồng hồ áp suất dầu chỉ thị áp suất nhớt trong đường dầu sau khi nhớt được bơm. Bơm nhớt sẽ bơm một lượng nhớt nhất định cho dù động cơ hoạt động ở bất kỳ tốc độ nào. Giả sử đồng hồ áp suất không hư, áp suất nhớt cao có thể là chỉ thị của sức cản lớn hơn đối với nhớt khi luân chuyển trong đường dầu vì nhớt bị đặc hơn do nhiễm bẩn. Áp suất trong đường dầu không ảnh hưởng đến áp suất trong bạc lót chừng nào động cơ còn chạy vì dầu còn chạy đến bạc lót. Chuyển động tương đối của trục bên trong các bạc lót tạo ra một áp suất (áp suất thủy động lực) một cách độc lập. Điều này có nghĩa là áp suất nhớt do đồng hồ áp suất chỉ, không liên hệ gì đến hiệu năng của động cơ.
2.4. Tất cả các loại dầu nhớt động cơ Diesel là như nhau…?
Dù tất cả các loại nhớt động cơ trông có vẻ như nhau, nhưng thực ra không phải vì:
- Dầu gốc và phụ gia không thể luôn luôn có cùng chất lượng
- Các loại dầu nhớt động cơ tuyên bố đạt các tiêu chuẩn API hay AECA có thể không thực sự được thử nghiệm và chứng nhận bởi các tiêu chuẩn quốc tế đó.
3. FrankC – Đơn vị sản xuất và cung cấp dầu động cơ diesel uy tín, chất lượng, giá tốt nhât
FrankC tự hào là nhà sản xuất và cung cấp dầu động cơ diesel chất lượng, uy tín hàng đầu hiện nay.
Ngoài dầu nhớt động cơ diesel, chúng tôi còn sản xuất và phân phối các loại sản phẩm dầu nhớt đa dạng từ các loại: Dầu nhớt động cơ xăng, công nghiệp, xe máy,…
Với kinh nghiệm lâu năm trong ngành dầu nhớt, FrankC cam kết cung cấp cho Quý Khách hàng các loại dầu nhớt phù hợp nhất, chất lượng cao nhất với giá thành cạnh tranh nhất. Chúng tôi có đội ngũ chăm sóc khách hàng chu đáo, đội ngũ kỹ thuật tư vấn có chuyên môn sẽ luôn mang đến sự hài lòng cho Quý Khách hàng.
Để được tư vấn chi tiết về những sản phẩm dầu nhớt chất lượng cao, giá tốt, quý khách hàng xin vui lòng liên hệ qua số hotline 0988.343.896 / 0948.928.592.
>> Xem thêm Dau nhot cong nghiep